วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ได้รับการพัฒนาอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง
มีการค้นพบความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากการศึกษาวิจัย
ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์เพื่อพัฒนาการตรวจวินิจฉัยโรค การพัฒนายาใหม่
ๆ การดูแลรักษาและติดตามผล ตลอดจนการป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกทั้งเป็นฐานความรู้ที่สำคัญยิ่งในการศึกษาวิจัยเพื่อนำไปสู่ความรู้ใหม่
ในปัจจุบันการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนาวิทยาการทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ดังกล่าวไม่สามารถแยกเป็นสาขาย่อยโดด
ๆ ได้ ต้องมีการผสมผสานเกื้อกูลระหว่างสาขาวิชาเฉพาะ
ดังนั้นการสร้างบุคลากรเพื่อการศึกษาวิจัยและการพัฒนาการเรียนการสอนในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีความรู้ผสมผสานทั้งในแนวกว้างและลึก
โดยมีความรู้พื้นฐานที่สำคัญ เช่น ชีววิทยาของเซลล์
และมีความรู้เฉพาะในสาขาใดสาขาหนึ่ง เช่น ประสาทวิทยา เภสัชวิทยา
ชีวเคมี จุลชีววิทยา เวชพันธุศาสตร์ กายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา
และพยาธิวิทยา เป็นต้น
กระบวนการสร้างองค์ความรู้และผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาอันเป็นที่พึ่งทางวิชาการของสังคมไทยเยี่ยงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งมีปณิธานที่จะดำรงความเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย
เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับนานาชาติ
อันสอดคล้องยิ่งกับภารกิจที่กล่าวมาแล้ว
ด้วยความตระหนักในภาระและความรับผิดชอบในอันที่จะพัฒนาองค์ความรู้และงานวิจัยควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอนและการให้บริการทางวิชาการดังกล่าว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้อนุมัติให้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์
(สหสาขาวิชา) และทางหลักสูตร
ฯ ได้ดำเนินการเปิดรับสมัครนิสิตเข้ารับการศึกษาในปี 2544
เป็นปีแรก
เพื่อให้หลักสูตรนี้สามารถเป็นจักรกลสำคัญในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพและพัฒนาบุคลากรให้ทัดเทียมนานาอารยะประเทศมากยิ่งขึ้นทางหลักสูตรฯ
จึงขอเสนอปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์
(สหสาขาวิชา)
หลักสูตรปกติให้เป็นหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาชีวเวชศาสตร์
(สหสาขาวิชา) (หลักสูตรนานาชาติ)
ทางหลักสูตร ฯ
มีความพร้อมอย่างยิ่งทั้งในด้านคณาจารย์ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ
และมีงานวิจัยเป็นที่ยอมรับระดับประเทศและนานาชาติ
ในด้านนักวิทยาศาสตร์ผู้มีความรู้ความชำนาญทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์สาขาต่าง
ๆ เป็นจำนวนมาก
ในด้านเครื่องมือและอุปกรณ์อันทันสมัยซึ่งมีมากมายกระจายอยู่ตามหน่วยวิจัยและภาควิชาต่าง
ๆ
และในด้านห้องปฏิบัติการเพื่อการศึกษาวิจัยที่หลากหลายทั้งในระดับพื้นฐานและระดับคลินิก
การปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างและการเรียนการสอนของหลักสูตรแต่อย่างใด
เนื่องจากรายวิชาส่วนใหญ่แต่เดิมได้เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว
จึงมีความพร้อมในการเปิดสอนเป็นหลักสูตรนานาชาติทั้งในด้านบุคลากร
การเรียนการสอน สถานที่ และอุปกรณ์
หลักสูตรนี้ประสงค์จะเปิดรับสมัครนิสิตต่างชาติเพื่อมุ่งหวังให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้
ทัศนคติ ความคิดเห็น และวัฒนธรรมร่วมกันระหว่างนิสิตชาวไทย
นักศึกษาชาวต่างประเทศ คณาจารย์ และนักวิทยาศาสตร์ อันจะทำให้สามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถที่มีศักยภาพทางวิชาการและงานวิจัย
มีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการจากนักวิชาการในหลาย ๆ ประเทศ
มีความรอบรู้และมีโลกทัศน์กว้างขึ้นในการมองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพของนิสิตและการสร้างสรรค์งานวิจัย
อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติในอนาคต